Chiều 11-12, phát biểu tại Diễn đàn Quốc gia phát triển doanh nghiệp công nghệ số lần thứ III (VFTE), Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) Nguyễn Mạnh Hùng kêu gọi các doanh nghiệp công nghệ số nhận lấy trách nhiệm phát triển các nền tảng chuyển đổi số quốc gia.

Diễn đàn Quốc gia phát triển doanh nghiệp công nghệ số lần thứ III với chủ đề “Chuyển đổi số – động lực phục hồi và phát triển kinh tế” do Bộ TT-TT tổ chức, với 2 phiên làm việc vào sáng và chiều 11-12. Diễn đàn có sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Theo Bộ trưởng Bộ TT-TT, những nền tảng số sẽ giúp Việt Nam nhanh chóng trở thành một quốc gia số, thành quốc gia phát triển có thu nhập cao vào năm 2045. Nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn này của các doanh nghiệp công nghệ trong nước là đóng vai trò trung tâm của quá trình chuyển đổi số Việt Nam.

Dù chịu nhiều ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng cộng đồng doanh nghiệp công nghệ số vẫn tăng trưởng tốt, doanh thu của cộng đồng này năm 2021 ước đạt trên 135 tỉ USD. “Chúng ta có niềm tin vào sự sáng tạo của doanh nghiệp là vì phía sau mỗi doanh nghiệp là kho tàng tri thức của cả nhân loại, là khả năng huy động nguồn lực toàn cầu, cả nguồn lực nhân tài, công nghệ và tài chính”- Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Chuyển đổi số tạo ra dữ liệu như một loại đất đai - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại diễn đàn – Ảnh: VFTE

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, Việt Nam đã sẵn sàng cho sự phát triển số mạnh mẽ với một đội ngũ doanh nghiệp năng động. Theo Bộ trưởng, cần thêm một cú huých là Chính phủ hoàn thiện thể chế số, hợp pháp hóa các tài sản số, sản phẩm và dịch vụ số và được pháp luật bảo vệ, mở ra không gian đổi mới cho các doanh nghiệp công nghệ số, cho phép thử nghiệm trước khi đưa vào quản lý.

Nhấn mạnh tại diễn đàn, Bộ trưởng Bộ TT-TT cho rằng, chuyển đổi số tạo ra dữ liệu như một loại đất đai. Bộ trưởng cho rằng đây là nguồn tài nguyên quan trọng. Thời gian tới, theo kế hoạch của Bộ TT-TT, sẽ có một website tầm quốc gia để chia sẻ kinh nghiệm, các bài học về chuyển đổi số. Cùng với đó, sẽ có các công cụ đo lường và đánh giá về chuyển đổi số trên cơ sở các bộ tiêu chí cụ thể.

Theo phân tích của Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, chuyển đổi số tạo ra 3 xu thế lớn là phi trung gian hoá, phi tập trung hóa và phi vật chất hóa. Theo đó, phi trung gian hóa thông qua kinh tế nền tảng như sàn thương mại điện tử; Phi tập trung hóa thông qua kinh tế chia sẻ,như dịch vụ gọi xe công nghệ; Phi vật chất hóa là ảo hóa các sản phẩm và dịch vụ vật lý, như sách điện tử, âm nhạc số, mô phỏng thế giới vật lý bằng thực tế ảo.

Với những xu thế đó, Bộ trưởng cho biết sẽ giúp nền kinh tế của chúng ta hiệu quả hơn và nâng cao năng lực cạnh tranh. Theo Bộ trưởng, Chính phủ sẽ có một chiến lược để tạo ra nhiều dữ liệu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp khai thác dữ liệu này để tạo ra giá trị.

Tại diễn đàn, các diễn giả đã tập trung bàn về giải pháp chuyển đổi số đột phá giúp các ngành, lĩnh vực phục hồi, phát triển bền vững sau đại dịch. Bài toán chuyển đối số được thảo luận trong từng ngành từ du lịch, logistic, nông nghiệp, y tế, năng lượng cũng như thúc đẩy ứng dụng chuyển đổi số để đẩy mạnh giao thương.

Minh Chiến