Người dùng ngoại thành tăng mạnh

Năm 2021 đã chứng kiến việc ngày càng nhiều người dùng tiếp cận và tận hưởng lợi ích từ công nghệ thông qua các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam. Theo ghi nhận, số lượng nhà bán hàng Shopee tại khu vực lân cận các thành phố lớn tăng trưởng 70% so với năm 2020. Trong đó, cứ 6 đơn hàng thì có 1 đơn là của người dùng mới và số lượng người dùng Shopee ở khu vực lân cận các thành phố lớn đã tăng 40%.

Ngày càng nhiều cộng đồng và doanh nghiệp địa phương có thể tiếp cận và hưởng lợi từ nền kinh tế số. Đồng thời, qua các chiến dịch mua sắm được thực hiện theo hướng địa phương hóa, mạng lưới giao hàng mở rộng, việc mua bán trực tuyến trở nên dễ dàng hơn cho tất cả mọi người, ngay cả người dùng sinh sống tại khu vực nông thôn.

Các doanh nghiệp địa phương đã đạt tăng trưởng tốt về thu nhập và sinh kế thông qua việc hiện diện trên nền tảng Shopee. Năm 2021, hơn 1.000 nhà bán hàng địa phương đã vượt mức doanh thu 100.000 USD (gần 2,3 tỉ đồng) trong các sự kiện lớn của Shopee là 9-9, 11-11 và 1-12. Riêng vào ngày 11-11, doanh số của những nhà bán hàng mới trên Shopee đã tăng gấp 18 lần so với trung bình ngày thường.

Shopee ưu tiên hỗ trợ cộng đồng, hướng tới nền kinh tế số - Ảnh 1.

Thông qua các chương trình đào tạo, mở rộng kiến thức kinh doanh trên TMĐT, tất cả các loại hình doanh nghiệp đã được nâng cao kỹ năng vận hành gian hàng, tiếp cận các hình thức tiếp thị, thu hút khách hàng mới. Tính đến năm 2021, đã có 1,3 triệu người bán đăng ký tham dự các khóa học của Học viện Shopee.

Hỗ trợ nhà bán hàng tăng doanh số

Shopee còn ra mắt chương trình “Thúc đẩy doanh số cùng Shopee” với các công cụ, gói hỗ trợ đặc biệt về chi phí vận chuyển, tặng mã ưu đãi mua sắm trên Shopee, giảm phí cho gói Hoàn xu Xtra & Freeship Xtra, miễn phí tham gia khung giờ Flash Sale… Chương trình đã thu hút hơn 500 nhà bán hàng tham gia mỗi tháng, giúp nhà bán hàng tăng đến 50% số đơn hằng tháng so với trước khi tham gia chương trình.

Số lượng người dùng ví điện tử ShopeePay ở khu vực lân cận các thành phố lớn cũng được ghi nhận tăng gấp 2,5 lần, cho thấy ngày càng có nhiều người tận hưởng sự tiện lợi của phương thức thanh toán số như một công cụ hiệu quả để kết nối người bán với khách hàng mới.

Đặc biệt, “ShopeePay Gần Bạn” – một tính năng mới giúp người dùng khám phá nhiều ưu đãi khi thanh toán tại các cửa hàng gần họ – cũng ghi nhận 5 triệu lượt giao dịch được thực hiện tại hệ thống các cửa hàng đối tác.

Shopee Mall tiếp tục tạo đà tăng trưởng cho các thương hiệu đối tác, cung cấp các giải pháp và công cụ sáng tạo để hỗ trợ các thương hiệu phát triển bền vững. Nhiều thương hiệu đối tác đã ghi nhận sự phát triển mạnh mẽ và đạt được những cột mốc mới. Có tổng cộng 42 triệu người dùng lần đầu tiên mua hàng trên Shopee Mall vào năm 2021 và 5 đối tác có tổng giá trị giao dịch đạt mức 100 triệu USD (gần 2.300 tỉ đồng).

Khi cộng đồng người bán và các thương hiệu ngày càng phát triển, Shopee đã không ngừng mở rộng danh mục sản phẩm của mình để giúp người dùng yên tâm mua sắm một cách thuận tiện hơn. Được hỗ trợ bởi hệ sinh thái tích hợp Shopee – ShopeePay – ShopeeFood, Shopee đã ghi nhận 3 tỉ lượt đánh giá sản phẩm đạt mức 5 sao vào năm 2021, nhiều hơn 60% so với năm 2020, minh chứng cho việc người dùng đã tận hưởng các trải nghiệm mua sắm ngày càng liền mạch, thú vị và đáng tin cậy hơn trên Shopee.

Các tính năng được tích hợp trong ứng dụng Shopee đã mang đến nhiều trải nghiệm giải trí thú vị và có khả năng gắn kết mọi người. Người dùng trên toàn khu vực đã dành tổng cộng 400 triệu giờ để xem Shopee Live, trong khi các trò chơi trong ứng dụng ghi nhận hơn 40 tỉ lượt chơi.

Hoài Dương