Giám đốc điều hành (CEO) Twitter Parag Agrawal vừa xác nhận tỉ phú Mỹ Elon Musk sẽ tham gia vào Ban Giám đốc công ty. Thông báo này được đưa ra không lâu sau khi CEO Tesla tiết lộ ông đang sở hữu 9,2% cổ phần của Twitter, qua đó trở thành cổ đông lớn nhất mạng xã hội này.

Nhiều người nhận định trong cương vị mới ở ban quản trị Twitter, Musk sẽ giúp mạng xã hội khổng lồ này có những thay đổi “động trời” trong thời gian tới.

Tỉ phú Elon Musk tham gia ban quản trị, Twitter sẽ thay đổi “động trời” - Ảnh 1.

Elon Musk gia nhập ban lãnh đạo Twitter sau khi trở thành cổ đông lớn nhất tại công ty. Ảnh: Fox

Chống các trò gian lận tiền điện tử

Lừa đảo tiền điện tử đã là một cái gai đối với Twitter và chúng là một vấn đề ảnh hưởng đến cá nhân tỉ phú Musk.

Những kẻ lừa đảo đã mạo danh Musk bằng cách sử dụng các tài khoản giả trên các trang mạng xã hội khác nhau trong nỗ lực kêu gọi mọi người quyên góp tiền điện tử. Năm 2020, tài khoản của Musk cũng nằm trong số các tài khoản Twitter nổi tiếng bị tấn công để thực hiện một vụ lừa đảo Bitcoin.

Tháng 1-2022, Musk đã phàn nàn rằng Twitter đang dành thời gian cho các sản phẩm như ảnh hồ sơ giới thiệu các NFT (Mã thông báo không thể thay thế), các tài sản được xác minh trên Blockchain, thay vì chống lại các chương trình thư rác tiền điện tử.

Tỉ phú Elon Musk tham gia ban quản trị, Twitter sẽ thay đổi “động trời” - Ảnh 2.

Musk đã phàn nàn Twitter vì không chống lại các chương trình thư rác tiền điện tử. Ảnh: Twitter

Thêm nút chỉnh sửa

Người dùng Twitter từ lâu đã yêu cầu được chỉnh sửa tweet (dòng trạng thái) của họ vì lỗi chính tả và các vấn đề khác nhưng tính năng được yêu cầu cao không nằm trong ưu tiên hàng đầu của công ty. Twitter chỉ cho phép hoàn tác các tweet như là một phần của gói đăng ký Twitter Blue với giá 3 USD/ tháng.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, Musk đưa ra ý tưởng về nút chỉnh sửa một lần nữa, đăng trên một cuộc thăm dò ý kiến. “Bạn có muốn một nút chỉnh sửa?” – tỉ phú Mỹ hỏi trên Twitter, đồng thời ông còn cố tình viết sai chính tả các từ “Có” và “Không”. Hơn 4 triệu người dùng đã tham gia bỏ phiếu với gần 3/4 ủng hộ ý tưởng này.

Tỉ phú Elon Musk tham gia ban quản trị, Twitter sẽ thay đổi “động trời” - Ảnh 3.

Musk đưa ra ý tưởng về nút chỉnh sửa một lần nữa. Ảnh: Twitter

Cho tới hiện tại, tỉ phú Musk chưa đưa ra quan điểm của riêng mình về việc liệu ông có nghĩ rằng cần phải có nút chỉnh sửa hay không. Công ty Twitter cho biết họ sẽ bắt đầu thử nghiệm công cụ này để tìm hiểu những gì hiệu quả và khả thi.

Twitter đã bày tỏ lo ngại trước đó rằng một công cụ chỉnh sửa có thể dẫn đến các vấn đề như mọi người chia sẻ các tweet sau đó bị thay đổi nhằm thay đổi ý nghĩa của chúng. Các lãnh đạo của Twitter trước đó vào năm 2020 từng tuyên bố sẽ không bao giờ có thêm “nút chỉnh sửa” đối với nền tảng của mình.

“Chúng tôi bắt đầu như một dịch vụ nhắn tin văn bản SMS. Vì vậy, như tất cả các bạn đều biết, khi bạn gửi một văn bản, bạn thực sự không thể lấy lại được. Chúng tôi muốn duy trì sự rung cảm và cảm giác đó trong những ngày đầu tiên” – một lãnh đạo của Twitter từng nhấn mạnh.

Có vẻ như Twitter đang đưa tính năng này lên cao hơn trong danh sách ưu tiên của công ty. Mới đây, Giám đốc điều hành Agrawal đã sử dụng ngôn ngữ quen thuộc để trả lời cuộc thăm dò nút chỉnh sửa của Musk.

“Kết quả của cuộc thăm dò này sẽ rất quan trọng. Hãy bỏ phiếu cẩn thận”- dòng tweet của Agrawal lưu ý.

Mở thuật toán của Twitter

Người dùng mạng xã hội phàn nàn rằng các thuật toán kiểm soát cuộc sống của họ, lôi kéo họ dành nhiều thời gian hơn trên Twitter, Facebook và các nền tảng khác. Một số người dùng Twitter thích xem các tweet theo thứ tự thời gian. Trong tháng 3 vừa qua, Twitter đã khôi phục một thay đổi sẽ hiển thị nguồn cấp dữ liệu thuật toán theo mặc định sau khi người dùng phàn nàn.

Ông Musk đã gợi ý rằng Twitter có thể làm cho thuật toán này trở thành mã nguồn mở. Tỉ phú công nghệ Mỹ không nói rõ điều đó sẽ dẫn đến điều gì nhưng phần mềm nguồn mở có sẵn miễn phí và có thể thay đổi được. Ông đưa ra ý tưởng này trong một cuộc thăm dò ngày 24-3. Khoảng 83% trong số 1 triệu người được hỏi trả lời “Muốn”.

CEO Twitter Dorsey dường như xác nhận kết quả và đã viết trên dòng trạng thái: “Việc lựa chọn sử dụng thuật toán nên được mở cho tất cả mọi người”.

Tỉ phú Elon Musk tham gia ban quản trị, Twitter sẽ thay đổi “động trời” - Ảnh 4.

CEO Twitter Jack Dorsey dường như xác nhận kết quả sẽ Mở thuật toán của Twitter. Ảnh Twitter

Ngoài các vấn đề trên, trước mong muốn của đa số người dùng Twitter qua một cuộc thăm dò ý kiến trên nền tảng này đều muốn trang mạng xã hội này cho phép “được tự do ngôn luận hơn”. Tuy nhiên, các thành viên hội đồng quản trị Twitter vẫn khẳng định họ không có kế hoạch thay đổi bất cứ chính sách hiện có nào. “Có thể với vai trò mới trong hội đồng quản trị, tỉ phú công nghệ Elon Musk sẽ có bước đi mới mang tính đột phá, đáp ứng mong muốn của số đông” – chuyên trang CNET (Mỹ) nhận định.

Bằng Hưng