Viện Công nghệ Massachusetts – Mỹ (MIT) vừa ra mắt thiết bị mới biến nước biển thành nước uống tinh khiết mà không cần lọc.

Kích thước thiết bị này chỉ cỡ chiếc vali, sử dụng lượng điện nhỏ hơn bộ sạc điện thoại thông minh. Đặc biệt, nó có thể lấy năng lượng từ pin mặt trời di động trong trường hợp không có sẵn bộ pin lưu trữ điện. Thiết bị này có thể sản xuất 300 ml nước uống mỗi giờ với mức tiêu thụ 20 Wh điện mỗi lít.

Thay vì sử dụng bộ lọc hoặc chưng cất nước, thiết bị này sử dụng một công nghệ do MIT thiết kế mang tên “Phân cực tập trung ion” (ICP).

Thiết bị biến nước biển thành nước uống vượt chuẩn WHO - Ảnh 1.

Thiết bị biến nước biển thành nước uống không cần lọc của do nhóm nghiên cứu MIT. Ảnh: MIT

Về quy trình vận hành, các nhà nghiên cứu bơm nước biển qua một kênh dẫn hẹp nằm giữa 2 lớp màng tích điện. Khi nước chảy qua điện trường giữa 2 lớp màng này, những hạt như phân tử muối, virus và vi khuẩn bị đẩy vào kênh dẫn nước phụ để thải ra ngoài.

Lúc này, kênh dẫn nước chính đã được lọc sạch và khử mặn tương đối, song vẫn có thể chứa một số ion muối chưa thể dùng ngay được. Do đó, nước đã lọc sơ bộ sẽ tiếp tục được cho chảy qua một module thẩm tách bằng điện. Công đoạn này giúp loại bỏ lượng muối cuối cùng còn sót lại. Cuối cùng, nước tinh khiết sẽ chảy ra từ vòi phun của thiết bị, trên mức tiêu chuẩn nước uống của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Nhóm nghiên cứu do giáo sư Jongyoon Han dẫn đầu cho biết hệ thống này hơi phức tạp một chút do tích hợp quy trình nhiều giai đoạn. Đầu tiên, nước chảy qua chuỗi 6 module ICP, sau đó chảy qua 3 module khác rồi mới đến module thẩm tách điện.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu đang nỗ lực cải tiến để tăng cường công suất của thiệt bị biến nước biển thành nước tinh khiết không cần lọc.

Bằng Hưng (Theo New Atlas)