Công ty Converus Inc. ở bang Utah – Mỹ đang phát triển công nghệ EyeDetect mới có thể phát hiện lời nói dối trong vòng từ 15-30 phút bằng cách phân tích chuyển động không tự chủ của mắt.

Giúp phá án từ... chuyển động của mắt! - Ảnh 1.

Converus Inc. phát triển công nghệ phát hiện nói dối EyeDetect. Ảnh: Slashgear

EyeDetect yêu cầu đối tượng ngồi trước máy tính và làm bài kiểm tra tự động với các câu hỏi dạng trả lời “đúng” hoặc “sai”.

Bài kiểm tra sử dụng một camera theo dõi mắt hồng ngoại để ghi lại và phân tích chuyển động của mắt. Mỗi giây, bài kiểm tra này có thể thực hiện tối đa 60 phép đo các hành vi không tự chủ của mắt. Nó bao gồm những thay đổi về đường kính đồng tử, chuyển động của mắt, chớp mắt và cố định.

Sau khi ghi lại được video chuyển động của mắt, chương trình sẽ xử lý dữ liệu và trong vòng chưa đầy 5 phút sẽ cho điểm một người có lời nói “ngay” hay “gian”.

“Chúng tôi đã phát triển và thương mại hóa hệ thống EyeDetect và EyeDetect +. Hệ thống này có thể đánh giá mức độ trung thực của một người dựa trên các đoạn phim video” – Todd Mickelsen, Giám đốc điều hành (CEO) Converus cho biết và thêm rằng công nghệ của họ có thể phát hiện lời nói dối với độ chính xác lên đến 88%.

Giúp phá án từ... chuyển động của mắt! - Ảnh 2.

Converus Inc. phát triển công nghệ nói dối EyeDetec dựa vào chuyển động của mắt. Ảnh: Slashgear

EyeDetect có thể thực hiện một bài kiểm tra 15 phút được gọi là “So sánh lời nói dối trực tiếp” hoặc bài kiểm tra 30 phút được gọi là “So sánh nhiều vấn đề”. Đồng tử của người bị kiểm tra giãn ra đến 10 mm và ta không thể nhìn thấy bằng mắt thường.

“Máy ảnh và phần mềm đặc biệt của chúng tôi có thể ghi lại các hành vi của mắt xảy ra chỉ trong tích tắc. Hiện có hơn 600 khách hàng từ 50 quốc gia với 50 ngôn ngữ khác nhau đã tìm đến với công nghệ phát hiện nói dối thông qua ánh mắt của Converus Inc. Khách hàng của chúng tôi chủ yếu là cơ quan thực thi pháp luật, luật sư, thám tử tư” – CEO Todd Mickelsen tiết lộ với Slashgear.

Công nghệ EyeDetect hướng tới phân tích các cá nhân có liên quan đến hình sự như sử dụng ma túy, cướp giật, tấn công tình dục, ngoại tình, giết người, phá hoại, gián điệp, khủng bố và các hành vi tội phạm phi đạo đức.

Tuy nhiên, đánh giá về công nghệ EyeDetect nhiều chuyên gia lo ngại các thử nghiệm dựa trên trí tuệ nhân tạo có thể khiến tòa án, công lý và xã hội đi chệch hướng.

Bằng Hưng