Dự luật đặc biệt nhắm đến mục tiêu cấm khai thác những đồng tiền điện tử sử dụng cơ chế đồng thuận Proof-of-Work (PoW). Đây là một trong hai cơ chế phổ biến nhất mà các thợ khai thác tiền điện tử sử dụng, để xác minh các giao dịch mới trên Blockchain và tạo ra các mã thông báo mới. Một số mã thông báo PoW phổ biến nhất hiện nay bao gồm Bitcoin, Ethereum và Dogecoin.

Tuy nhiên, hoạt động này sử dụng rất nhiều năng lượng để xác thực các giao dịch Blockchain.

Dự luật là một nỗ lực lớn của các nhà lập pháp New York nhằm ngăn chặn lượng khí thải carbon trong bang và giảm thiểu những tác động hiện tại và tương lai về tình hình biến đổi khí hậu.

“Hoạt động khai thác tiền điện tử sử dụng PoW để xác thực các giao dịch Blockchain là một ngành đang mở rộng ở bang New York. Việc tiếp tục mở rộng các hoạt động sẽ tăng đáng kể lượng năng lượng sử dụng trong bang” – nội dung của dự luật có đoạn.

Nếu luật đi vào cuộc sống, tất cả các hoạt động khai thác PoW ở bang phụ thuộc vào việc đốt nhiên liệu hóa thạch sẽ phải đối mặt với lệnh cấm hai năm. Tuy nhiên, các doanh nghiệp khai thác bằng năng lượng tái tạo 100% vẫn sẽ được phép hoạt động.

Hầu hết cộng đồng ngành tiền mã hóa đã phản đối dự luật này sau khi đề xuất của dự luật được đề xuất vào tháng 5-2021. Nhiều người cho rằng đây chẳng khác nào lệnh cấm khai thác hoàn toàn.

Mỹ: Hoạt động khai thác tiền điện tử ở New York đang bị đe dọa - Ảnh 1.

Chính quyền New York đã thông qua dự luật cấm các hoạt động khai thác tiền điện tử dựa trên carbon. Ảnh minh họa Wired

“Cuối cùng, dự luật này sẽ gây tổn hại cho New York nhiều hơn lợi ích. Nguyên do bởi những người khai thác sẽ chuyển sang tập trung ở các bang khác và những nơi khác cung cấp năng lượng mặt trời, gió, thủy điện và các nguồn năng lượng sạch khác” – chuyên gia Steven McClurg nhận định.

Tuy dự luật đã được đa số các nhà lập pháp bang New York thông qua nhưng vẫn cần được Thống đốc Kathy Hochul ký ban hành mới có hiệu lực.

Bằng Hưng