Cuối tháng 5-2022, hãng smartphone Xiaomi công bố hợp tác dài hạn với Leica (Đức) – một tên tuổi đình đám trong lĩnh vực máy ảnh. Trước đó, OPPO ra mắt dòng smartphone Find X5 series ứng dụng công nghệ ảnh của Hasselblad (Thụy Điển) hồi tháng 2. Điều này cho thấy xu hướng các nhà sản xuất smartphone bắt tay các huyền thoại chế tác camera để cùng phát triển.

Đôi bên cùng lợi

Sự hợp tác này mang nhiều ý nghĩa về công nghệ lẫn tiếp thị. Các hãng smartphone muốn dựa vào công nghệ nhiếp ảnh chuyên dụng, thậm chí để nguyên tên của các hãng máy ảnh nổi tiếng, để bảo chứng cho khả năng nhiếp ảnh trên thiết bị của mình.

Đưa máy ảnh vào smartphone - Ảnh 1.

Hợp tác với Hasselblad, OPPO trang bị cho smartphone Find X5 Pro 5G tính năng hiệu chỉnh màu tự nhiên (Ảnh do OPPO cung cấp)

Trong cụm camera, thấu kính là một bộ phận cực kỳ quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng hình ảnh. Các thấu kính của camera trên smartphone, kể cả loại hỗ trợ độ phân giải cực cao, vẫn phải làm bằng vật liệu nhựa để thu nhỏ kích thước, thay vì bằng kính như ở máy ảnh chuyên dụng. Vì vậy, để có những tấm ảnh đẹp như chụp bằng máy ảnh chuyên dụng, chỉ có các chuyên gia chế tác ống kính máy ảnh mới có bí kíp tạo ra những thấu kính đạt chuẩn tối ưu – tiệm cận với ống kính máy ảnh.

Mặt khác, trong bối cảnh sản lượng máy ảnh chuyên dụng ngày càng giảm sút do sự thống lĩnh thị trường smartphone có tính năng chụp ảnh, các huyền thoại chế tác camera cũng cần có đầu ra.

Xiaomi và Leica Camera ngày 23-5 vừa qua đã ký kết hợp tác chiến lược dài hạn về nhiếp ảnh di động (smartphone photography). Chiếc smartphone dẫn đầu về khả năng chụp ảnh của sự hợp tác này sẽ ra mắt vào tháng 7. Xiaomi trước đó đã được giới nhiếp ảnh chuyên nghiệp đánh giá cao về tính năng chụp ảnh. Trong nhiều năm qua, những chiếc smartphone của Xiaomi thường xuyên có mặt trong danh sách tốp 10 smartphone có khả năng chụp ảnh tốt nhất của DxOMark – đơn vị độc lập có uy tín hàng đầu hiện nay về đo đạc và xếp hạng chất lượng quay phim chụp ảnh cho smartphone, camera và ống kính. Dựa trên sự tích lũy kỹ thuật lâu dài về thấu kính quang học, chip, thuật toán, nhiếp ảnh di động, Xiaomi đã tích hợp công nghệ nhiếp ảnh đặc biệt vào sản phẩm của mình để tạo ra những ảnh chân dung, chụp đêm và chụp nhanh chất lượng cao.

Nâng tầm ảnh chụp

Ngay từ thời hoàng kim, hãng Nokia (Phần Lan) đã hợp tác với ZEISS để mang chất lượng ảnh cao cấp lên điện thoại. N90 là điện thoại Nokia đầu tiên sử dụng những thấu kính do ZEISS chế tạo và có kiểu dáng bắt mắt trên thị trường. Smartphone nắp gập xoay này có 2 màn hình với cụm camera có thể xoay được, đã nhận được giải thưởng điện thoại multi-media tốt nhất châu Âu năm 2005 – 2006.

Kể cả sau khi mảng điện thoại di động của Tập đoàn Nokia về Microsoft vào năm 2014, điện thoại Nokia được đổi tên thành smartphone Microsoft Lumia và chuyển từ hệ điều hành Symbian sang Windows Phone, ZEISS vẫn tiếp tục đồng hành. Công nghệ PureView của Nokia kết hợp cùng thấu kính trong trẻo của ZEISS đã tạo ra những smartphone nổi tiếng về chất lượng chụp ảnh như Lumia 920, Lumia 1020…

Năm 2016, dù Microsoft đã bán lại dây chuyền sản xuất và quyền sở hữu thương hiệu điện thoại Nokia cho HMD Global Oy nhưng ZEISS vẫn tiếp tục đồng hành với Nokia. Tháng 8-2017, Nokia 8 – smartphone Nokia đầu tiên của HMD Global có in thương hiệu ZEISS trên camera – ra đời. Nhiều hãng điện thoại có tên tuổi khác cũng hợp tác với những hãng thấu kính quang học để làm nổi bật tên tuổi, như LG bắt tay với Schneider-Kreuznach (Đức), Sony với ZEISS… Huyền thoại máy ảnh Hasselblad và nhà sản xuất smartphone Motorola đã hợp tác từ nhiều năm trước với dòng smartphone Moto độc đáo với những module phụ kiện lắp thêm gọi là Moto Mods. Như Moto Z2 Play ra mắt Việt Nam tháng 7-2017 có phụ kiện Hasselblad True Zoom. Giới chụp ảnh chuyên nghiệp trang bị Moto Mods với phụ kiện Hasselblad True Zoom khi gắn vào Moto Z Play sẽ biến chiếc smartphone này thành một máy ảnh có khả năng zoom quang tới 10X, tích hợp đèn flash Xenon siêu sáng, chụp ảnh với định dạng RAW. Giá bán ở Mỹ của phụ kiện Hasselblad True Zoom này vào thời điểm đó lên tới 299,99 USD, trong khi chính chiếc smartphone Moto Z Play có giá 449,99 USD.

Năm 2022, cái tên Hasselblad huyền thoại lại xuất hiện trong làng di động. Lần này là sự hợp tác với hãng OPPO – nhà sản xuất smartphone lớn thứ 4 thế giới trong quý I/2022 với 10% thị phần (theo Canalys). Smartphone OPPO đầu tiên sử dụng công nghệ Hasselblad là chiếc flagship đắt giá nhất của OPPO – Find X5 Pro 5G được ra mắt thị trường Việt Nam vào ngày 5-5-2022, logo Hasselblad được in ngay trên lưng máy, cạnh logo OPPO. Trên sản phẩm hợp tác đầu tiên này, OPPO trang bị cho OPPO Find X5 Pro 5G tính năng hiệu chỉnh màu tự nhiên Hasselblad Natural Color Calibration, cùng chế độ Hasselblad Pro, XPAN và một loạt bộ lọc sáng tạo, mang lại màu sắc tự nhiên, tái tạo màu chuyên nghiệp và phong cách riêng cho các ảnh.

Giới nhiếp ảnh di động đánh giá cao chất lượng ảnh chụp bằng smartphone của hãng Vivo – thường xuyên có mặt trong tốp 10 smartphone chụp ảnh xuất sắc nhất do DxOMark bình chọn. Từ tháng 12-2020, Vivo đã trở thành đối tác chiến lược toàn cầu của ZEISS cùng phát triển nhiếp ảnh di động. Hai bên hợp tác về kỹ thuật, thành lập phòng thí nghiệm Vivo ZEISS Imaging Lab cùng nghiên cứu và phát triển tạo ra hệ thống chụp ảnh cho các smartphone cao cấp của Vivo, bắt đầu từ dòng Vivo X60 series ra mắt vào tháng 3-2021. Các dòng smartphone X Fold (gập), X Note… của Vivo cũng được trang bị thấu kính ZEISS. Và mới nhất là dòng vivo X80 series ra mắt tại Việt Nam ngày 15-6 cũng dùng công nghệ phủ thấu kính ZEISS T* với dòng chữ “đồng chế tác cùng ZEISS”.

Huawei và Leica đã hợp tác với nhau lần đầu tiên vào năm 2016 với dòng smartphone Huawei P9 series và sau đó là gia đình Huawei Mate 9. Không chỉ sử dụng thấu kính Leica với logo hãng này được in ngay trên lưng máy, Huawei và Leica còn hợp tác với nhau về các chức năng tinh chỉnh hình ảnh, chế độ màu mà người dùng có thể tùy chọn, chế độ chụp chân dung. 

Thấu kính quyết định tấm ảnh đẹp

Theo ZEISS, thương hiệu của Công ty Carl Zeiss, một tấm ảnh số đẹp không phải là chỉ số pixel cao mà cần có thấu kính tốt. Một cảm biến có độ phân giải cao nhưng thấu kính không đạt chuẩn sẽ cho ra tấm ảnh không hoàn hảo. Trong quá trình hợp tác, các kỹ sư của ZEISS cùng tham gia với hãng smartphone phát triển module thấu kính tối ưu.

Phạm Hồng Phước