Tuy nhiên, do bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 toàn cầu, Bộ Công an cho biết tới cuối năm 2022 mới bắt đầu cấp HCĐT cho công dân.

Kể từ thượng tuần tháng 6-2022, Bộ Công an đã tạm ngưng cấp đổi hộ chiếu để chờ bắt đầu cấp đổi hộ chiếu theo mẫu mới từ ngày 1-7-2022. Chỉ trong những trường hợp cấp thiết như đi chữa bệnh (có hồ sơ khám bệnh), đi công tác (có quyết định) hay đã mua vé máy bay có thời gian bay trước ngày 1-7-2022, công dân mới được cấp hộ chiếu theo mẫu cũ.

Sớm cấp hộ chiếu điện tử, người dân được lợi - Ảnh 1.

Một loại hộ chiếu hiện nay của Việt Nam. (Ảnh do Bộ Công an cung cấp)

Mẫu hộ chiếu phổ thông mới bảo đảm các kỹ thuật bảo an, khó làm giả hơn. Bìa làm bằng nhựa tổng hợp có độ bền cao. Chữ, số hộ chiếu được đục lỗ bằng công nghệ laser thông suốt từ trang 1 tới bìa sau cuốn hộ chiếu và trùng với chữ, số ở trang 1. Toàn bộ nội dung, hình ảnh in trong hộ chiếu được thực hiện bằng công nghệ hiện đại đáp ứng yêu cầu bảo an, chống nguy cơ làm giả và đạt tiêu chuẩn Tổ chức Hàng không Dân dụng quốc tế (ICAO). 

Từ ngày 1-6, công dân có thể ở nhà truy cập vào Cổng dịch vụ công quốc gia để làm thủ tục cấp đổi hộ chiếu phổ thông. Theo quy định, Việt Nam sẽ tồn tại song song 2 loại hộ chiếu phổ thông có chip và không có chip để người dân tự chọn nhưng chắc chắn hầu hết người dân sẽ chọn hộ chiếu có chip. Vì vậy, thay vì chờ tới cuối năm 2022, Bộ Công an nên đẩy nhanh tiến độ để sớm cấp HCĐT cho người dân. Theo ICAO, tới đầu năm 2022, trên thế giới có hơn 100 nước đã phát hành HCĐT. Riêng tại khu vực ASEAN, hiện chỉ còn 2 nước Việt Nam và Myanmar chưa cấp HCĐT.

Việc phát hành HCĐT không chỉ là cho phù hợp với xu thế cũng như yêu cầu của thế giới mà ở một khía cạnh khác, giúp tăng giá trị của hộ chiếu Việt Nam. Một trong những yêu cầu do Mỹ đưa ra để công dân các nước được miễn visa vào Mỹ (theo chương trình Visa Waiver Program, hiện gồm 37 nước và lãnh thổ Đài Loan) là phải có HCĐT.

Việt Nam đã chuẩn bị tốt cho việc hội nhập quốc tế. Ngoài HCĐT sắp phát hành, CCCD gắn chip cũng được thiết kế theo chuẩn của ICAO để có thể dùng thay hộ chiếu khi xuất nhập cảnh với những nước trong tương lai có ký kết thỏa thuận với Việt Nam. 

Anh Phúc