Trung Quốc vừa hạ thủy tàu không người lái đầu tiên trên thế giới sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để điều hướng tự động.

Con tàu mang tên Zhu Hai Yun và được Bắc Kinh chính thức mô tả là một phương tiện nghiên cứu hàng hải. Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng con tàu này có khả năng được sử dụng như một tàu quân sự, theo trang Insider.

Tàu tự hành Zhu Hai Yun có chiều dài 88 m, rộng 14 m và cao 6m. Nó có thể mang theo hàng chục máy bay không người lái, tàu lặn và được trang bị nhiều thiết bị quan sát khác nhau, theo nhà đóng tàu CSSC Huangpu Wenchong Shipping Co.

Trung Quốc hạ thủy tàu không người lái đầu tiên trên thế giới vận hành bằng AI - Ảnh 1.

Tàu mẹ không người lái Zhu Hai Yun mới được Trung Quốc giới thiệu. Ảnh: Twitter Venkatesh Ragupathi.

Zhu Hai Yun còn được mô tả là “tàu mẹ có hệ thống không người lái thông minh đầu tiên trên thế giới”.

“Từ quan điểm khoa học thuần túy, chúng ta có thể thấy các máy bay không người lái của Trung Quốc cất cánh từ tàu Zhu Hai Yun góp phần giảm nhẹ thiên tai, giám sát môi trường… Lợi ích trước mắt nhất đối với Trung Quốc là khả năng thu thập dữ liệu” – Matthew Funaiole, chuyên gia của Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (Mỹ) nhận định với trang Insider.

Tàu Zhu Hai Yun sử dụng một hệ thống AI được phát triển bởi Phòng thí nghiệm Khoa học và Kỹ thuật Hàng hải Quảng Đông. Tàu được điều khiển từ xa và có thể di chuyển với tốc độ tối đa 18 hải lý/giờ, theo hãng CSSC Huangpu Wenchong Shipping Co.

Trung Quốc hạ thủy tàu không người lái đầu tiên trên thế giới vận hành bằng AI - Ảnh 2.

Tàu mẹ không người lái Zhu Hai Yun mới được Trung Quốc giới thiệu. Ảnh: Twitter Venkatesh Ragupathi.

Trung Quốc là nước đóng tàu lớn nhất thế giới và đang có tham vọng trở thành một “cường quốc hàng hải”. Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn hoài nghi mục đích thực sự của Trung Quốc khi đưa tàu Zhu Hai Yun vào sử dụng.

Bằng Hưng