Cẩm nang chinh phục thực khách online
Hội thảo “Cẩm nang marketing chinh phục thực khách online” là một trong những nỗ lực của hãng trên hành trình này.
Buổi chia sẻ có sự tham gia của anh Ricky Hiếu Trần, nhà sáng lập FnB Academy – học viện chuyên đào tạo kinh doanh nhà hàng, quán cà phê; cùng chuyên gia đến từ Gojek. Sự kiện cung cấp những kiến thức marketing cơ bản, giúp các nhà hàng quán ăn xây dựng thương hiệu riêng và sáng tạo nội dung marketing hiệu quả, qua đó thu hút và giữ chân khách hàng online.
Theo anh Ricky Hiếu Trần, trước khi xây dựng kế hoạch marketing trên các ứng dụng đặt đồ ăn, các nhà hàng cần hiểu rõ điểm khác biệt giữa hoạt động kinh doanh offline (bán hàng tại chỗ) với online (bán hàng thông qua các nền tảng trực tuyến).
Anh dẫn chứng, “Khi kinh doanh offline, khách hàng trực tiếp trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ tại địa điểm và có thể đưa ra phản hồi ngay để được xử lý; còn khi kinh doanh online, chúng ta mất đi lợi thế này. Do vậy, các chủ nhà hàng, quán ăn phải tập trung giải bài toán làm thế nào để khách hàng được trải nghiệm sản phẩm của mình tốt nhất trong bối cảnh hai bên không tương tác trực tiếp”, vị này chia sẻ.
Ngoài ra, anh Ricky Hiếu Trần cho biết khi kinh doanh F&B trên các ứng dụng trực tuyến, các chủ hàng quán cần xác định mục tiêu kinh doanh cụ thể. Chia sẻ với các đối tác của hãng, chuyên gia cho biết họ cần lưu ý ba mục tiêu chính về tăng trưởng: tăng trưởng về số lượng khách hàng, tăng trưởng về giá trị đơn hàng và tăng trưởng về tần suất mua hàng. Ba mục tiêu này quyết định doanh thu của quán, và chủ kinh doanh cần xác định mục tiêu chính của cửa hàng ở từng giai đoạn khác nhau để đưa ra kế hoạch marketing phù hợp.
Chẳng hạn, mục tiêu tăng trưởng về số lượng khách hàng phù hợp với các quán ở giai đoạn mới hoạt động, chưa tiếp cận được nhiều người dùng. Thời điểm này, các chủ kinh doanh không nên đặt nặng vấn đề lợi nhuận mà tập trung thu hút lượng khách hàng mới bằng những chương trình “siêu ưu đãi”, các chương trình giới thiệu quán thông qua hợp tác với nền tảng đặt đồ ăn đồng thời quảng bá trên các kênh mạng xã hội.
Khi đã có lượng khách hàng ổn định, họ có thể đẩy mạnh mục tiêu tăng trưởng về giá trị đơn hàng để gia tăng doanh số, đảm bảo hoạt động kinh doanh. Tạo các combo hấp dẫn, tham gia các chương trình ưu đãi khi đạt giá trị đơn hàng tối thiểu… nằm trong số những bí quyết được chuyên gia này gợi ý.
Giai đoạn quán đã có nhiều khách hàng biết đến, chủ kinh doanh có thể chuyển sang mục tiêu tăng trưởng cao hơn: tăng trưởng về tần suất mua hàng dựa trên lượng khách hàng trung thành đã có. Để đạt được điều này, các quán ăn, nhà hàng cần nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm, tạo được sự yêu thích, tin tưởng. Đây sẽ là tiền đề để người dùng tiếp tục mua hàng, đồng thời giới thiệu thêm khách hàng mới.
Cùng tham gia chương trình, chuyên viên đào tạo GoFood cũng cung cấp cho đối tác hàng loạt cách thức để tối ưu gian hàng và các chương trình trên nền tảng, từ cách đặt tên quán để được tìm kiếm dễ dàng, tối ưu hóa thực đơn cho đến các chương trình khuyến mãi, cách kiểm tra, phản hồi đánh giá từ khách hàng…
Nỗ lực mang đến giá trị gia tăng cho đối tác
Là một trong những nhà bán theo dõi hội thảo, anh Nguyễn Ngọc Trung (35 tuổi) – chủ quán Cá viên chiên Yolo, cho biết chương trình mang đến nhiều thông tin hữu ích. Theo anh, nhiều kiến thức thiết thực từ buổi chia sẻ có thể áp dụng vào hoạt động kinh doanh.
“Một trong những điều mình tâm đắc là học được cách thu hút khách hàng, tạo dựng uy tín thương hiệu, từ việc chú trọng bao bì, cách đóng gói để có đánh giá tích cực từ khách hàng; cho đến tham gia các chương trình khuyến mãi phù hợp, tự tạo các chương trình khuyến mãi theo combo hay trình bày menu sao cho hấp dẫn…”, anh Trung cho biết.
Chia sẻ về hoạt động kinh doanh của mình, anh Trung cho biết quán gia nhập GoFood với mong muốn có thêm nhiều khách hàng mới, gia tăng lượng đơn online. Anh đánh giá cao dịch vụ giao đồ ăn của Gojek khi công ty thường xuyên triển khai các chương trình khuyến mãi hợp lý dành cho đối tác; nhân viên hỗ trợ kịp thời khi phát sinh các vấn đề liên quan đến đơn hàng.
Sau thời gian vận hành quán trên nền tảng, anh Trung đúc kết ba yếu tố quan trọng để quán kinh doanh online hiệu quả: giá cả phải chăng, đồ ăn chất lượng và có chương trình khuyến mãi hấp dẫn.
Chia sẻ tại sự kiện, đại diện hãng cho biết: “Sự phát triển của các đối tác nhà hàng là động lực để chúng tôi không ngừng sáng tạo, thực hiện sứ mệnh trở thành nền tảng đồng hành của các cửa hàng kinh doanh. Chúng tôi liên tục cải tiến và phát triển tính năng mới trên ứng dụng, triển khai nhiều chương trình mang đến kiến thức về kinh doanh trực tuyến để hỗ trợ đối tác vận hành, bán hàng tốt hơn.
Chúng tôi cũng xây dựng các chương trình khuyến mãi theo các chủ đề phù hợp với nhiều đối tượng quán ăn, nhà hàng, từ đó giúp đối tác gia tăng lượng khách hàng, tăng trưởng lợi nhuận, người dùng cũng được hưởng lợi khi tiếp cận được nhiều lựa chọn món ăn ở mức giá cạnh tranh”.
Để nhận được hỗ trợ nhanh chóng cũng như cập nhật các thông tin mới nhất từ Gojek, đối tác có thể theo dõi fanpage Hỗ Trợ Đối Tác GoFood tại https://www.facebook.com/HTDoiTacGoFood
Tuổi Trẻ Online – Nhịp sống số – RSS Feed
Nguồn: Sưu Tầm internet